Tin hoạt động

Nâng cao hiệu quả 2 tuyến đường sắt Đông - Tây

đăng 19:52, 6 thg 11, 2015 bởi Hanoi Railways   [ đã cập nhật 19:55, 6 thg 11, 2015 ]

Trong khi sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường sắt tuyến phía Tây (Hà Nội - Lào Cai) sụt giảm lớn, hàng liên vận quốc tế qua cửa khẩu tại Lào Cai vẫn ổn định, mở ra cơ hội cho lĩnh vực đường sắt. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng, phải có sự kết nối đồng bộ giữa hạ tầng, cơ chế và chính sách.

Tiềm năng lớn

Việc hợp tác phát triển hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, gồm: Hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai kinh tế Vịnh Bắc bộ đã mở ra cơ hội lớn cho phát triển GTVT, trong đó có vận chuyển đường sắt trên tuyến phía Tây.

Tuy nhiên thời gian qua, hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc qua hướng Lào Cai - Hà Khẩu bị đình trệ do đường sắt Trung Quốc thi công một số tuyến. Phải đến tháng 3/2015, khi hệ thống đường sắt này thi công xong mới hoạt động trở lại. Mặc dù vậy, cả đường sắt Việt Nam và đường sắt Trung Quốc đều rất coi trọng phát triển vận chuyển hàng liên vận.

Ông Mạnh Đức Chinh, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết: “Hai bên đã ký biên bản hợp tác và cam kết tạo điều kiện thuận lợi để phát triển hàng liên vận quốc tế. Trong đó, chú trọng hàng liên vận qua cửa khẩu Lào Cai. Bên cạnh đó, hai nước đặt mục tiêu vận chuyển năm 2015 đạt khoảng 600 nghìn đến 1 triệu tấn và phấn đấu tăng lên trong những năm tiếp theo”.

Để nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa liên vận, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội đã sử dụng các loại tàu chạy nhanh để kết nối các tuyến Đông - Tây đi Sơn Yêu (Trung Quốc) rồi đi sâu vào lục địa. Mặt khác, đường sắt hai nước đã tập trung các chủng loại toa xe chất lượng cao, container chuyên dùng và cung cấp dịch vụ hỗ trợ đầu cuối để làm dịch vụ trọn gói từ kho đến kho nhằm thu hút luồng hàng.

Theo số liệu thống kê, dù mới hoạt động trở lại từ tháng 3/2015 nhưng hàng liên vận trên tuyến đường sắt phía Tây đã hoạt động ít nhất từ 3-4 đôi tàu/ngày. Theo ông Đỗ Đình Đạo, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Lào Cai, từ tháng 4-8/2015, trung bình hàng liên vận quốc tế vận chuyển bằng đường sắt từ Trung Quốc về Việt Nam khoảng trên 30 nghìn tấn/tháng. Tuy nhiên, các mặt hàng liên vận còn nghèo nàn. Hiện hàng nhập chủ yếu vẫn là phân bón tiêu thụ nội địa Việt Nam hoặc quá cảnh tại cảng Hải Phòng để xuất đi tiếp. Ngoài ra, còn có một số mặt hàng khác như lưu huỳnh… nhưng sản lượng thấp.

Xây dựng đường lồng, rút ngắn thời gian chạy tàu

Ông Mạnh Đức Chinh cho biết, Trung Quốc rất coi trọng vận chuyển hàng hóa trên “hai hành lang một vành đai kinh tế” và coi đây là “con đường tơ lụa” vì rút ngắn được khoảng cách cũng như chi phí vận chuyển. Nếu hàng hóa từ nội địa phía Tây Trung Quốc ra hệ thống cảng biển phía Đông Nam Trung Quốc sẽ phải mất hơn 1.500 km. Trong khi đi từ Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) qua Lào Cai đến cảng Hải Phòng chỉ hết hơn 800 km. “Tiềm năng rất lớn nhưng còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về kỳ hạn chuyên chở và sự kết nối hạ tầng đường sắt giữa hai bên”, ông Chinh nói.

Hiện đường sắt Trung Quốc đã xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm đến ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) và duy trì đường sắt khổ hẹp 1.000 mm và đường lồng (gồm cả đường có khổ 1.435 mm và khổ 1.000 mm). Trong khi, đường sắt trong nội địa Việt Nam vẫn là khổ 1.000 mm tại một số đoạn tuyến, nhà ga khu vực biên giới. Vì vậy, hàng hóa hai chiều vẫn phải thực hiện công đoạn sang toa, chuyển tải (từ toa xe khổ 1.000 mm sang khổ 1.435 mm và ngược lại) tại một số nhà ga như Lào Cai (Việt Nam), Sơn Yên (Trung Quốc)... Việc này làm phát sinh chi phí xếp dỡ, tăng tổng chi phí vận chuyển nên không hấp dẫn khách hàng.

Mặt khác, do đường sắt Trung Quốc đã chuyển đổi khổ đường nên số lượng toa xe khổ 1.000 mm còn rất ít. Đường sắt Việt Nam đã phải giảm lớn giá cước để khuyến khích khách hàng sử dụng toa xe Trung Quốc; đồng thời đưa toa xe Việt Nam sang Trung Quốc xếp hàng. Tuy nhiên, về lâu dài, vẫn cần kết nối hạ tầng đường sắt khổ 1.000 mm của Việt Nam với khổ đường lồng ngay tại ga Lào Cai. Như vậy mới tránh phụ thuộc vào các quy định của đường sắt Trung Quốc về tiêu chuẩn toa xe, giá cước xếp dỡ sang toa chuyển tải, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, đồng thời tận dụng được toa xe đường sắt Việt Nam.

Từ thực tế này, Bộ GTVT đang cho khảo sát, lập dự án xây dựng đường lồng từ ga Lào Cai qua cầu Hồ Kiều để kết nối với khổ đường 1.435 mm đường sắt Trung Quốc. Bên cạnh đó, tiếp tục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Khi đó, “con đường tơ lụa” mới thực sự kết nối, tăng năng lực, rút ngắn thời gian vận chuyển, khai thác hiệu quả vận tải hàng hóa trên tuyến.

Lễ khởi công dự án Trung tâm Logistics Yên Viên

đăng 19:37, 6 thg 11, 2015 bởi Hanoi Railways   [ đã cập nhật 19:38, 6 thg 11, 2015 ]

Đổi mới hình thức đầu tư, tái cơ cấu tổ chức hoạt động kinh doanh và mời gọi các nguồn lực từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng ngành giao thông trong đó có hạ tầng đường sắt, ngày 24/12/2014, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 4907/QĐ-BGTVT phê duyệt Đề án “Huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt” nhằm nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đường sắt, giảm gánh nặng và nhu cầu về ngân sách nhà nước, đáp ứng được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Thực hiện chủ trương trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành xã hội hóa đầu tư và thí điểm cho thuê có điều kiện bãi hàng, trước mắt tập trung vào các nút thắt vận tải, bao gồm các dự án đầu tư bãi hàng ga Đồng Đăng, Sóng Thần và Yên Viên.

 Tại ga Yên Viên, Tổng công ty ĐSVN đã tiến hành thí điểm lựa chọn nhà đầu tư để đầu tư bãi hàng theo hình thức cho thuê có điều kiện kết cấu hạ tầng đường sắt; nhà đầu tư sẽ tiến hành đầu tư toàn bộ các hạng mục công trình để phục vụ cho việc xếp, dỡ vận tải hàng hóa tại ga Yên Viên, với quy mô dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác đạt sản lượng 1,2 - 1,8 triệu tấn/năm.

Ga Yên Viên là ga đầu mối đường sắt gồm các tác nghiệp chính là đón gửi, giải thể lập tàu khách và tàu hàng, tổ chức xếp dỡ hàng hóa đi - đến phía Tây, Bắc, Tây - Bắc và Đông - Bắc thành phố Hà Nội; với vị trí địa lý quan trọng, Ga Yên Viên là đầu mối trung chuyển, kết nối với các tuyến đường sắt đi tuyến nội địa như ga Sóng Thần, ga Vinh, ga Đà Nẵng, tuyến quốc tế liên vận với trung Quốc cũng như kết nối với các cảng biển lớn như cảng Hải Phòng, cảng Cái Lân… Hiện tại bãi xếp dỡ container Yên Viên tác nghiệp trung bình khoảng 40-50 xe/ngày đêm (tương đương 02 đoàn tàu), do vậy cơ sở hạ tầng hiện tại của bãi hàng chưa đủ khả năng đáp ứng về nhu cầu  vận tải hàng hóa và các nhu cầu khác của chủ hàng.

Trên cơ sở bãi hàng hiện tại, Tổng công ty ĐSVN quy hoạch sắp xếp, cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới đường sắt xếp dỡ, kho, bãi, phương tiện xếp dỡ chuyên nghiệp nhằm phát huy tối đa năng lực thông qua, khả năng xếp dỡ hàng hóa, giảm thời gian chuyển tải, xếp dỡ hàng hóa tại ga Yên Viên; việc áp dụng công nghệ xếp dỡ hiện đại tại Trung tâm đường sắt logistics Yên Viên sẽ góp phần tăng sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường sắt và giảm giá thành vận chuyển trọn gói hàng hóa bằng phương thức kết hợp giữa ĐS và đường bộ.

Với quy hoạch đã được thống nhất, Công ty CP giao nhận & vận chuyển Indo Trần (ITL) sẽ cam kết thực hiện các hạng mục đầu tư như: hạng mục đường sắt, hạng mục bãi hàng, hệ thống phương tiện xếp dỡ chuyên dụng, hệ thống quản trị, nhà điều hành và các công trình phụ trợ có liên quan. Mục tiêu của bãi hàng sau khi hoàn thành việc đầu tư, sẽ đáp ứng được năng lực xếp dỡ hàng hóa đạt 1,2 - 1,8 triệu tấn/năm, tương đương với khoảng 120 - 150 container nặng và rỗng xếp dỡ tại bãi trong một ngày.

Việc thí điểm cho thuê bãi hàng tại ga Yên Viên là bước khởi đầu cho việc Tổng công ty sẽ tiến hành mời gọi các doanh nghiệp có đủ năng lực và tiềm lực tài chính, cùng tương đồng về ngành nghề kinh doanh để tiến hành tham gia đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống kho, bãi hàng tại các ga đường sắt do Nhà nước đầu tư và giao cho Tổng công ty quản lý, sử dụng và khai thác trên cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyên nghiệp hóa về công tác xếp, dỡ hàng hóa, tăng sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường sắt và hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Với chủ trương lớn của Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải cùng các cấp chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho Tổng công ty ĐSVN hành lang pháp lý trong việc xã hội hóa công tác đầu tư lĩnh vực kết cấu hạ tầng đường sắt giúp cho Tổng công ty quyết tâm mạnh mẽ trong việc tái cơ cấu, đổi mới hình thức hợp tác, khai thác dựa trên lợi thế của mỗi bên nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải bằng đường sắt, tăng sản lượng vận tải hàng hóa và thu hút được nhiều khách hàng hơn khi cơ sở hạ tầng dịch vụ đường sắt hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại.

Theo thỏa thuận giữa hai bên trong hợp đồng, Công ty CP giao nhận & vận chuyển Indo Trần đã hoàn thành hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công hạng mục phần đường sắt, Tổng công ty ĐSVN đã tiến hành thẩm tra hồ sơ và đủ điều kiện để cấp phép thi công hạng mục này trong tổng thể chung của dự án.

Khởi công dự án xã hội hóa bãi hàng đầu tiên của ngành Đường sắt

đăng 19:28, 6 thg 11, 2015 bởi Hanoi Railways   [ đã cập nhật 19:30, 6 thg 11, 2015 ]

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cùng Công ty CP Giao nhận và Vận chuyển Indo Trans (ITL) đã phát lệnh khởi công trung tâm logistics ĐS ga Yên Viên. Đây là một trong dự án xã hội hóa đầu tư và thí điểm cho thuê có điều kiện bãi hàng đầu tiên của ngành Đường  Sắt.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công

Khẳng định việc thí điểm cho thuê bãi hàng tại ga Yên Viên là bước khởi đầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiến hành mời gọi các doanh nghiệp có đủ năng lực và tiềm lực tài chính, cùng tương đồng về ngành nghề kinh doanh để tiến hành tham gia đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống kho, bãi hàng tại các ga đường sắt.


"Nhà đầu tư sẽ tiến hành đầu tư toàn bộ các hạng mục công trình để phục vụ cho việc xếp, dỡ vận tải hàng hóa tại ga Yên Viên, với quy mô dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác đạt sản lượng 1,2-1,8 triệu tấn/năm, tương đương với khoảng 120-150 container nặng và rỗng xếp dỡ tại bãi trong một ngày".

Phối cảnh ga Yên Viên

“Việc áp dụng công nghệ xếp dỡ hiện đại tại Trung tâm đường sắt logistics Yên Viên sẽ góp phần tăng sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường sắt và giảm giá thành vận chuyển trọn gói hàng hóa bằng phương thức kết hợp giữ đường sắt và đường bộ,” .

Với quy hoạch đã được thống nhất, Công ty cổ phần Giao nhận và vận chuyển Indo Trần cam kết sẽ thực hiện các hạng mục đầu tư như: đường sắt, bãi hàng, hệ thống phương tiện xếp dỡ chuyên dụng, hệ thống quản trị và điều hành các công trình phụ trợ có liên quan.

1-3 of 3